Trăng xanh

Mặt trăng sẽ đạt đến kỳ tròn đầy. Vào thời điểm này trong tháng, chúng ta chủ yếu có thể nhìn thấy vào ban đêm, trăng bắt đầu mọc lúc chạng vạng và lặn lúc bình minh.


  • Thời điểm: Thứ Năm, ngày 31 tháng 8 năm 2023. 
  • Thời gian: 08:35 phút, giờ GMT. (01:35 phút giờ Việt Nam).

Trăng xanh

Đây là kỳ trăng tròn thứ hai của Tháng Tám năm 2023, biến nó thành trăng xanh - một thuật ngữ được dùng để mô tả cho bất kỳ mặt trăng nào là trăng tròn thứ hai xảy ra chỉ trong cùng một tháng. Việc sử dụng thuật ngữ này lần đầu xuất hiện trên tạp chí Sky & Telescope.

Có thể có hai lần trăng tròn diễn ra trong cùng một tháng vì chu kỳ các tuần trăng, trong bình, cứ 12,37 lần mỗi năm. Kết quả là, cứ 2,8 năm, chỉ trong một năm có 13 lần trăng tròn, nhiều hơn 12 lần như thông lệ và trong một năm, một tháng phải có 2 lần trăng tròn.

Nói cách khác, chu kỳ các tuần trăng cứ 29,53 ngày và nếu có một kỳ trăng tròn xảy ra vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ hai trong tháng, thì rất có thể lần trăng tròn tiếp theo sẽ diễn ra trong cùng tháng đó.

Tháng Tám năm 2023: Siêu trăng?

Vào tháng này, mặt trăng đạt kỳ trăng tròn vào khoảng cùng thời gian quỹ đạo hình elip cũng tiến đến gần Trái Đất nhất - gọi là perigee. Trong thời gian gần đây, theo đúng cách thời thượng mô tả các kỳ trăng tròn này là "siêu trăng" - một thuật ngữ do các nhà thiên văn học đưa ra vào cuối những năm 1970.

Khoảng cách của Mặt trăng với Trái Đất thay đổi vì quỹ đạo của nó không phải hình tròn đều - hơi bầu dục, tạo ra một đường đi gọi là hình elip.

Khi mặt trăng di chuyển theo đường elip quanh Trái Đất mỗi tháng, khoảng cách của nó thay đổi 14%, trong khoảng 356.500 km tại điểm perigee (điểm gần Trái Đất nhất) và 406.700 km tại điểm apogee (điểm xa Trái Đất nhất).

Kích thước góc của nó cũng thay đổi theo cùng hệ số góc, trong khoảng từ 29,4 arcmin (phút và giây của cung) đến 33,5 arcmin. Khi ở kỳ trăng tròn trùng với điểm gần Trái Đất nhất, trông mặt trăng sẽ sáng hơn những lần khác, nhưng sự khác nhau nhỏ tới mức không thể nhận thấy bằng mắt thường.

Năm 2023, hai kỳ trăng tròn diễn ra đủ gần với khoảng thời gian quỹ đạo mặt trăng tiến đến gần Trái Đất nhất để được gọi là "siêu trăng" theo định nghĩa của thuật ngữ thông dụng nhất: một lần vào ngày 01 Tháng Tám và lần thứ hai vào ngày 31 Tháng Tám.


Chuyên mục: