Ấn Độ trở thành nước thứ 4 thăm dò Mặt trăng với sứ mệnh Chandrayaan 3

Tàu vũ trụ Chandrayaan 3 của Tổ Chức Nghiên Cứu Vũ Trụ Ấn Độ đã thực hiện thành công sứ mệnh đầu tiên của cơ quan vũ trụ này khi nó hạ cánh nhẹ nhàng xuống Mặt Trăng,



Hôm nay là "một ngày lịch sử đối với lĩnh vực vũ trụ của Ấn Độ," thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi đã viết trên X (Twitter cũ). "Xin chúc mừng Chức Nghiên Cứu Vũ Trụ Ấn Độ vì sự thành công đặc biệt của tàu Chandrayaan trong sứ mệnh chinh phục mặt trăng."


Thủ tướng Ấn Độ chúc mừng Tổ Chức Nghiên Cứu Vũ Trụ Ấn Độ .

Cuộc hạ cánh diễn ra tại khu vực giữa các miệng núi lửa Manzinus C và Simpelius N bên trái mặt trăng lúc gần 12: 34 phút Giờ quốc tế (UT), 6:34 sáng giờ ban ngày ở Châu Á (EDT) vào Thứ Ba, ngày 23 tháng 8 năm 2023. Sự kiện đưa Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 4 hạ cánh xuống mặt trăng, sau Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô.


Các kỹ sư tại Tổ Chức Nghiên Cứu Vũ Trụ Ấn Độ đang hào hứng chia vui. 

Sự kiện này cũng khiến Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh thành công xuống vùng cực nam của mặt trăng. Tàu Apollo cùng phi hành đoàn đáp xuống mặt trăng gần các vĩ độ thấp hơn, và ngay cả cuộc độ bộ vào phần mặt tối bởi tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc năm 2019 chỉ chạm tới vĩ độ 45 độ Nam. Khám phá vùng cực nam của Mặt trăng là ván cờ mới trong thăm dò mặt trăng, vì một số núi lửa bị chét khuất vĩnh viễn ở các cực có chứa nước băng.

Được phóng đi bởi bệ phóng tên lửa LVM 3 từ Trung Tâm Vũ Trụ Satish Dhawan vào ngày 14 tháng 7, Chandrayaan 3 tiến vào quỹ đạo của mặt trăng vào ngày 5 tháng 8 sau một loạt các vận động tăng áp. Tàu thăm dò Vikram, nặng 1.752 kg, tách khỏi bệ dưới vào ngày 17 tháng 8 để chuẩn bị hạ cánh. Con tàu cũng chụp lại loạt các bức ảnh về vùng hạ cánh từ quỹ đạo thấp của mặt trăng để các kỹ sư phân tích trước khi thực hiện hạ cánh cuối cùng.





Chuyên mục: