Sao Thổ mọc ngược

  • Thời điểm: Chủ Nhật, ngày 27 tháng 8 năm 2023. 
  • Thời gian: 15:20 phút, giờ GMT. (từ 18:59 phút giờ Việt Nam).
Sao Thổ sẽ ở vị trí đối ngược, khi nó nằm đối diện với Mặt Trời trên bầu trời. Sau khi nằm trong chòm sao Aquarius (Bảo Bình) nó sẽ được trông thấy chủ yếu vào ban đêm, đạt đến đỉnh điểm trên trời vào khoảng giữa đêm theo giờ địa phương.


Tại Việt Nam, có thể quan sát hiện tượng này từ khoảng 18:49 phút đến 5:00. Dễ quan sát nhất là vào khoảng 18:49 phút, khi nó mọc ở độ cao 10 độ trên đường chân trời phía đông. Nó sẽ đạt tới đỉnh điểm trên bầu trời lúc 23:55, ở độ cao 67 độ trên đường chân trời phía nam. Hiện tượng này sẽ không thể quan sát được vào khoảng 05:00 khi Sao Thổ lặn dưới độ cao 10 độ trên đường chân trời phía tây.

Cũng vào khoảng thời gian di chuyển ngược, nó cũng tiến gần đến Trái Đất nhất - thuật ngữ gọi là điểm gần Trái Đất - khiến nó trông to nhất và sáng nhất.

Hiện tượng này xảy ra khi Sao Thổ nằm đối diện với Mặt Trời trên bầu trời, Trái Đất di chuyển giữa Sao Thổ và Mặt Trời. Hệ mặt trời được sắp xếp với Sao Thổ và Trái Đất ở cùng một phía với Mặt Trời, như được hiển thị bằng biểu đồ dưới đây:


Hình ảnh dưới đây thể hiện sự so sánh kích thước bề ngoài của Sao Thổ khi nó ở vị trí mọc ngược năm 2023, và khi nó ở vị trí cách xa Trái Đất nhất tại thời điểm giao hội với mặt trời.


Chuyên mục: